Chủ Nhật, Ngày 18 tháng 10 năm 2020, 15:09

Nghệ nhân Đào Mạnh Hùng chăm sóc cây sanh thế Phiêu Du tại bảo tàng Hà Nội

Một số hình ảnh về quá trình chăm sóc, cắt tỉa cây sanh Phiêu Du của nghệ nhân Đào Mạnh Hùng - giám đốc Công viên thực vật cảnh Việt Nam. Hiện cây đang được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội.

Cây sanh thế này có tên "Phiêu Du", là tác phẩm cây cảnh nghệ thuật được nghệ nhân Đào Mạnh Hùng lên ý tưởng và thực hiện trong gần 20 năm qua.

Tác phẩm PHIÊU DU  có đặc điểm lớn nhất và khác biệt trong lĩnh vực chế tác cây cảnh cổ là cá tính, riêng biệt và hội tụ các dáng thế vừa cơ bản truyền thống, vừa hiện đại phá cách, có bố cục chặt chẽ, hài hòa. Nội dung và hình thức cây rõ ràng, mạch lạc và thân thiện.

Toàn cây hội tụ các Dáng Trực, Dáng Huyền, Dáng Hoành với các kỹ thuật tạo cành: Cành la, Cành bổng, cành đảo địa hay cành trợ ngọn… Nhưng một trong những thành công điển hình nhất, đó là một ví dụ về sáng tác cây quần thụ - đây là một kỹ thuật rất khó, kỳ công và phải được tư duy kỹ lưỡng từ đầu bởi cành nhiều sao cho thoáng; Các thân sao cho đối thoại tương tác với nhau; Các mảng khối đều phải là các modul tương tác hữu cơ thống nhất mà gọn nhẹ, giàu tính thẩm mỹ.

Để sáng tác một tác phẩm tạo hình đạt hiệu quả thẩm mỹ đa chiều là rất khó, nhưng với Tác phẩm PHIÊU DU, nhìn từ 4 góc độ lại là 4 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật riêng biệt cuốn hút và khác lạ. Đặc biệt hơn nữa, mỗi thân cây cơ bản nếu tách ra đều có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật riêng rẽ…

Giá trị vẻ đẹp của cây còn thể hiện ở việc cây chính là bản thu nhỏ của một đại cổ thụ ngoài tự nhiên: Cây lùn mà hoành tráng phù hợp là một bình phong trong phong thủy nhà ở: Cao từ mặt chậu: 1,6m; Rộng tán khoảng 2,9m; Chiều sâu tán khoảng 2m.

Tác phẩm PHIÊU DU  đã được phác thảo ý tưởng bằng chất liệu tranh sơn dầu từ năm 2005. Và một điều rất đặc biệt là bản thân bản phác thảo đã là một tác phẩm hội họa từ trước khi tác phẩm cây PHIÊU DU” được hoàn thiện như hiện nay đến 15 năm.

Một số hình ảnh về quá trình chăm sóc tác phẩm của nghệ nhân Đào Mạnh Hùng:

 

 

Trước khi cây được chăm sóc, cắt tỉa

Trước khi cây được chăm sóc, cắt tỉa...

và sau đó.

 

Ở 1 góc nhìn khác. Nhìn từ mỗi hướng, cây lại như một tác phẩm khác biệt.

 

báo chí: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/man-nhan-voi-cay-sanh-co-song-than-dep-tung-centimet-cua-dai-gia-ha-noi-20201026053422179.htm