Thứ 3, Ngày 27 tháng 07 năm 2021, 16:11

Nhà nghiên cứu Sinh vật cảnh Trịnh Thuận Đức từ trần (1932 - 2021)

Công viên thực vật cảnh Việt Nam thông báo: Cụ Trịnh Thuận Đức (Nhà nghiên cứu Sinh vật cảnh - Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam) đã tạ thế vào ngày 24/07/2021, hưởng thọ: 90 tuổi.

 

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình cụ Trịnh Thuận Đức, đây là một mất mát không nhỏ đối với nền nghệ thuật Bonsai nước nhà.

 

Cụ Trịnh Thuận Đức là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về nghệ thuật Sinh vật cảnh nói chung và nghệ thuật Bonsai nói riêng ở nước ta. Với hơn 150 bài viết, bài nghiên cứu giàu giá trị được đăng trên tạp chí “Việt Nam hương sắc” thể hiện tâm huyết và những trăn trở cho sự phát triển nghệ thuật Sinh vật cảnh Việt Nam có chiều sâu lý luận, mong muốn xây dựng một bộ tiêu chuẩn về đánh giá nghệ thuật cây cảnh Việt Nam.

 

Cụ Trịnh Thuận Đức là tác giả của cuốn sách “Bàn về cơ sở lý luận Nghệ thuật cây cảnh Việt Nam” được rất nhiều nghệ nhân Bonsai biết tới. Ngoài ra, cụ cũng là khách mời của nhiều chương trình của các đài truyền hình lớn như: Đài truyền hình Việt Nam VTV, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC…

 

Một lần nữa, Công viên thực vật cảnh Việt Nam xin được dành lời cảm ơn đến nhà nghiên cứu Sinh vật cảnh Trịnh Thuận Đức vì những đóng góp của cụ cho nghệ thuật Sinh vật cảnh Việt Nam.

 

Nhà nghiên cứu Sinh vật cảnh Trịnh Thuận Đức

 

Cụ Trịnh Thuận Đức (thứ 5 từ trái sang) trong buổi tọa đàm “Xu hướng nghệ thuật Bonsai đương đại” (Công viên thực vật cảnh Việt Nam - tháng 1/2021).

 

Cụ Đức trong chương trình thưởng lãm nghệ thuật “Cúc Hoa Hoài Thu” (Công viên thực vật cảnh Việt Nam - tháng 12/2020)

 

Cụ là khách mời trong nhiều chương trình của đài truyền hình với nội dung về nghệ thuật Bonsai (truyền hình VTC).

 

Cụ Đức là khách mời trong chương trình Bí mật của tạo hóa (Năm 2017 - kênh VTV3 - Đài truyền hình VN) cùng với chuyên gia Đào Mạnh Hùng – GĐ Công viên thực vật cảnh Việt Nam.

 

Cuốn sách “Bàn về Cơ sở lý luận Nghệ thuật cây cảnh Việt Nam” - Một trong số không nhiều cuốn sách viết về nghệ thuật cây cảnh Việt Nam.